Thế giới ngầm trong quảng bá trực tuyến

Posted on May 9, 2009. Filed under: Kỹ năng Webmaster, Marketing Tìm Kiếm, Phát triển web, Tối Ưu Website | Tags: , |

Chắc chắn bạn biết rõ về lợi ích trên phương diện quảng bá hình ảnh, quảng bá sản phẩm và cả lợi ích kinh tế từ quá trình SEO của mình. Ngay cả khách hàng của bạn họ cũng rất vui sướng vì tìm được những thông tin hữu ích trên website bạn. Tuy nhiên, đối thủ của bạn tất nhiên chẳng vui tí nào bởi bạn được nghĩa là người khác sẽ mất. Và chắc chắn nếu điều đó xảy ra thì một cuộc chiến sẽ xảy ra trên mạng. Bạn đã sẵn sàng để đón nhận cuộc chiến này chưa ?

Google Bowling: Yahoo và Google xếp hạng trang web dựa vào số liên kết trang mà bạn có được (backlink). Lợi dụng điều này, nhiều webmaster sử dụng những liên kết “tự tạo” để tăng số lượng liên kết mà website họ có. Khi những hành động đó bị các trang tìm kiếm phát hiện ra (thường rất dễ bị phát hiện) thì trang web đó sẽ bị đánh tụt hạng trên nhiều từ khóa. Và những kẻ phá hoại lợi dụng chính sách đó để tạo hàng nghìn liên kết đển trang web của bạn trong một thời gian ngắn nhằm đưa trang web vào tình trạng tăng liên kết hoàng loạt (spam link). Đây là một cách có hoàn toàn có thể thực hiện tuy nhiên sẽ rất khó, trích lời phát biểu của Matt Cutts (Senior software engineer for Google)

“We try to be mindful of when a technique can be abused and make our algorithm robust against it,” he says. “I won’t go out on a limb and say it’s impossible. But Google bowling is much more inviting as an idea than it is in practice.”

Tattling: Một số trang web thực hiện việc tối ưu hóa bằng cách mua liên kết từ những trang web khác hoặc ẩn liên kết (hide links) trên trang web của mình nhằm mục đích tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, Google cho rằng đó là một trong những việc làm trái phép. Và sẽ thật dễ dàng để đá ai đó ra khỏi Google nếu họ vi phạm luật chơi của Google vì Google cho phép người sử dụng tố cáo những hành động đó.

Google Insulation: Bạn có chú trọng đến quảng bá trực tuyến nhưng có thể… chưa đúng mức. Điều này tạo điều kiện cho đối thủ của bạn vượt lên và lúc đó họ muốn làm gì mà chẳng được. Nhưng cách thức được áp dụng thường xuyên là họ tạo một blog có những bài viết “vu vơ” về công ty hoặc sản phẩm của bạn với mục đích đưa những thông tin sai trái. Sau đó, đưa lên trang tìm kiếm và tối ưu để nó đạt được một kết quả cao hơn bạn. Hậu quả là khi người dùng đọc nó thì họ sẽ có ấn tượng không tốt về sản phẩm của bạn.

Copyright Takedown Notices: Cách này được coi là bẩn thiểu nhất trong tất cả các cách bẩn thiểu mà đối thủ của bạn có thể sử dụng để công kích bạn. Google cho phép mọi người có thể tố cáo một website vi phạm bản quyền. Dù muốn hay không muốn, nếu bạn bị một ai đó tố cáo vi phạm bản quyền bạn sẽ bị Google gỡ tất cả các kết quả ra nhằm phục vụ công tác điều tra. Điều đáng nói là cho dù bạn không vi phạm bản quyền đi chăng nữa thì website của bạn cũng bị gỡ bỏ ra khỏi công cụ tìm kiếm trong vòng 10 ngày và tất nhiên cùng thời gian đó doanh số đến từ Google cũng “bốc hơi” theo. Trong trường hợp bạn không vi phạm bản quyền thì kẻ tố cáo bạn sẽ trở thành vu cáo và nếu hắn ở U.S thì hắn có thể phải ra trước vành móng ngựa. Tuy nhiên ở Việt Nam thì …

Copying Content: Các trang tìm kiếm đều không thích việc các trang web sao chép thông tn của nhau bởi nó sẽ dẫn đến những kết quả trùng lắp mà người dùng không mong đợi. Và tất nhiên, chỉ một phiên bản được đánh giá cao nhất là phiên bản chính, tất cả các phiên bản được đánh giá thấp hơn chỉ là các phiên bản sao chép. Việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như kẻ copy là một website “bèo bọt” nào đó chẳng đáng quan tâm. Nhưng nếu một trang web lâu đời và có lượng truy cập cao hơn bạn, PR tốt hơn bạn sao chép bài viết của bạn thì thực sự đó là vấn đề rồi đó (N2DGroup cũng là nạn nhân với một số bài viết như cách tạo sitemap cho Yahoo!). Khi đó, bạn sẽ là kẻ bị đánh dấu là sao chép chứ không phải họ. Dĩ nhiên, dẫn theo đó là bạn sẽ mất đi một chút “quyền lợi” trên các trang tìm kiếm. Hãy báo cáo với Google khi bị sao chép không hợp pháp, họ sẽ giúp bạn.

Denial of Service (DOS): tấn công từ chối dịch vụ là phương thức phổ biến nhất và là nổi ám ảnh của nhiều website ở Việt Nam. Bằng những request liên tục được gửi lên website, chúng sẽ khiến server của bạn bị quá tải và không thể hoạt động được nữa – tất nhiên điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của thương hiệu bạn đã tạo lập trên Internet.. Và đây là cách thức mà các “Shared Hosting” dễ bị đánh bại nhất. Nhà cung cấp sẽ tạm dưng dịch vụ của bạn với lí do bảo vệ tài nguyên máy chủ. Và thiệt hại từ đó chắc hẳn. Ai cũng có thể lường trước được.\

Make a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Liked it here?
Why not try sites on the blogroll...

%d bloggers like this: